image banner
TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TẠI TRƯỜNG THCS HẢI LÝ, KHÓ VÀ DỄ
Lượt xem: 1119
    Sáng ngày 23 tháng 4 tại nhà văn hóa UBND xã Hải Lý, Hội liên hiệp phụ nữ xã kết hợp với Trung tâm y tế dự phòng tổ chức Hội nghị truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên, về dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Công Mẫn Phó chủ tịch thường trực UBND xã, bà Mai Thị Huyền, đảng ủy viên Chủ tịch Hội phụ nữ xã, đại biểu về dự còn có các thầy cô giáo và hơn 300 em học sinh nữ lớp 8, 9 của trường THCS Hải Lý. 

 

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị

    Vấn đề giáo dục giới tính là chủ đề khá nhạy cảm và ít được đề cập rộng rãi tại ở các trường học, đặc biệt là giáo dục giới tính cho học sinh THCS. Điều này khiến cho trẻ thiếu kiến thức và các kỹ năng về giới tính để bảo vệ bản thân trước mọi tình huống liên quan. Nhận thức được những vấn đề này Ban nữ công trường THCS Hải Lý đã xây dựng chương trình kế hoạch để các em được tìm hiểu về kỹ và những vấn đề về giới tính trong độ tuổi dậy thì, ngoài việc kết hợp trong các tiết học thì việc tham gia các cuộc Hội thảo, nghe tư vấn, tuyên truyền từ các nhà tư vấn chuyên sâu về giáo dục giới tính là một việc làm thiết thực.
    Theo các chuyên gia, bác sĩ nên giáo dục giới tính cho học sinh THCS càng sớm càng tốt. Đây là điều cần thiết và đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ. Việc giáo dục giới tính sớm giúp trẻ nhận thức được cơ thể của mình, từ đó biết cách bảo vệ bản thân và tránh khỏi việc bị xâm hại tình dục.

 

anh tin bai

Báo cáo viên tuyên truyền về giáo dục giới tính cho học sinh

    Nhất là với độ tuổi dậy thì, giáo dục giới tính đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì lúc này, tâm sinh lí của trẻ có nhiều sự thay đổi lớn như: cơ quan sinh sản phát triển, bản năng sinh dục xuất hiện một cách vô thức. Ngoài ra, bộ não của trẻ cũng phát triển mạnh mẽ và khá hoàn thiện, dễ rung cảm với bạn khác giới. Chính vì thế, học sinh THCS thích tìm tòi điều mới lạ và học hỏi những gì liên quan tới sự thay đổi của cơ thể.
Vấn đề giáo dục giới tính cho lứa tuổi cấp hai cần được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tại trường học. Điều này giúp trẻ chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng sống toàn diện hơn. Đồng thời, đây cũng là vấn đề cần được sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, trường học là một “kênh” quan trọng và hiệu quả nhất. Nhằm trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ năng về giới tính.
    Em Phạm Thị Diệp Anh học sinh lớp 9A cho biết: Mới đầu chúng em cũng rất ngần ngại khi được nghe những lời bình luận, tuyên truyền từ chị báo cáo viên, nhưng khi phân tích và đưa ra những bài học thực tế, và ví dụ điển hình qua kênh hình ảnh em mới thấy được kiến thức giáo dục giới tính đối với chúng em còn quá khiêm tốn, thông qua chương trình này chúng em cũng đã hiểu biết được nhiều hơn về kỹ năng vệ sinh cá nhân, cách phòng trống sâm hai tình dục, biết được các bệnh xã hội nguy hiểm như thế nào, với chúng em nếu không có kiến thức giới tính sẽ rất dễ mắc phải.

 

anh tin bai

Các em học sinh THCS Hải Lý dự hội nghị và nghiên cứu các tài liệu tuyên truyền giáo dục giới tính

Giáo viên cần giúp học sinh hiểu rõ tình dục không phải là điều cấm kỵ mà là một phần tự nhiên của con người, bất kỳ ai cũng cần biết và phải học. Hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ 4.0, trẻ tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau có đúng và có sai. Chính vì vậy, giáo viên cần là người cung cấp thông tin chính xác, đúng đắn để trẻ có thể tự phân biệt được đâu mới là kiến thức bổ ích. Ngoài ra, người dạy cần đề cập tới các vấn đề về tâm lý, xã hội và tình cảm liên quan khác, bao gồm cả những chủ đề mang tính nhạy cảm về môi trường xã hội và văn hóa như: quyền con người, chuẩn mực văn hóa và xã hội, bình đẳng giới, không phân biệt đối xử…
    Cô Hồ Thị Thành giáo viên chủ nhiệm lớp 9D cho biết: việc giáo dục giới tính cần đa dạng phong phú về nội dung lẫn phạm vi giảng dạy. Các bài giảng cần có sự liên kết với những bộ môn liên quan như: sinh học, giáo dục công dân, địa lí… Đặc biệt, bài học cần có những giờ tham quan và khám phá thiên nhiên để học sinh cảm thấy thoải mái và tự nhiên khi đề cập đến nội dung nhạy cảm.  Ngoài ra, nội dung giảng dạy cũng cần phải mở rộng hơn về kỹ năng mềm trong cuộc sống như: cách tiếp xúc với người khác giới, hình thức tự vệ khi bị xâm hại tình dục… Để làm được điều này, giáo viên cần chủ động chuẩn bị nội dung cũng như sẵn sàng giải đáp các vấn đề khi học sinh cần tham vấn ý kiến.
    Hội nghị về giáo dục giới tính đã đem lại nhiều bài học bổ ích cho học sinh, qua nội dung tuyên truyền ở trường, giáo viên cần có những buổi trò chuyện, tâm sự một cách nghiêm túc và tự nhiên về chủ đề giáo dục giới tính cho học sinh. Giáo viên nên dùng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu, đúng độ tuổi của trẻ. Cũng qua nội dung hội nghị này giáo viên và học sinh cũng sẽ cởi mở hơn, không ngần ngại, học sinh cũng dễ dàng hơn trong việc “tâm sự” về chủ đề giáo dục giới tính.
                                            Tin và bài: Hải Sơn








image advertisement

image advertisement

image advertisement

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Lý
Địa chỉ : Xã Hải Lý - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaily.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Minh Định – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang