image banner
Tình hình phát triển kinh tế xã Hải Lý
Lượt xem: 858

Hải Lý là xã ven biển nằm phía Đông Nam của huyện Hải Hậu có bờ biển dài 3.3 km. Diện tích 5,94 km2 . Dân số toàn xã là: 9.550 nhân khẩu với 2.728 hộ gia đình được phân bố trên 18 xóm trong đó có 2528 hộ dân theo đạo thiên chúa chiếm: 92,7%.  Nền kinh tế phát triển đa ngành nghề nhưng chủ yếu là đánh bắt cá, làm muối và trồng lúa nên nền kinh tế tương đối ổn định. Về tình hình chính trị xã hội được giữ vững và ngày càng phát triển. Người dân Hải Lý có ý thức chấp hành pháp luật thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người công dân . Luôn đoàn kết chăm lo lợi ích cộng đồng. cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Nền kinh tế của Hải Lý chủ yếu là nghề nông, kinh doanh cây cảnh, làm muối, khai thác đánh cá và nuôi trồng thủy sản, dịch vụ.Trước năm 2000, đời sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo thuộc loại cao nhất huyện Hải Hậu.

Không cam chịu cảnh đói nghèo, từ năm 2005, nhân dân Hải Lý dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, với vai trò to lớn của Mặt trận Tổ quốc xã đã làm “cuộc cách mạng xanh”, đưa khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề, biến những thửa ruộng hoang hóa, ruộng muối cho hiệu quả thấp sang trồng màu, cà chua, cây cảnh. Nhiều gia đình trong xã đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm tầu thuyền hiện đại, các phương tiện đánh bắt hải sản và cải tạo ao, hồ, đầm để nuôi tôm sú, tôm he chân trắng, cá bớp, các rô phi đơn tính.... Đảng viên là người đi tiên phong trong thực hiện chủ trương này của Đảng ủy, đồng thời vận động người dân cùng làm theo. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều gia đình ở Hải Lý, từ nghèo đói đã vươn lên trở thành khá giả, giàu có. Có gia đình thuê nhiều hecta mặt nước ở ven biển để nuôi tôm, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Có gia đình, chuyển đổi ruộng trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng cây cảnh, chỉ sau năm năm đã cho thu hoạch hàng tỷ đồng. Năm 2010, chỉ tính riêng thu nhập từ cây cảnh của các hộ nông dân ở Hải Lý đã đạt 60 tỷ đồng, và trong 7 tháng đầu năm 2011, thu nhập từ nguồn này cũng đạt 45 tỷ đồng. Các gia đình ông: Mai Văn Minh (Xóm 6), Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Quang (Xóm Tây Cát), Nguyễn Văn Mạnh, Bùi Trọng Trinh,… hằng năm thu nhập từ bán cây cảnh hoặc bán tôm đạt vài trăm triệu trở lên… Ngoài ra, trên địa bàn xã còn thành lập nhiều dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân, đem lại hiệu quả kinh tế khá như tổ thợ mộc, tổ thợ nề, đan lưới cước, lưới sợi…thu hút hàng trăm lao động trên địa bàn xã.

Do biết cách chuyển đổi cơ cấu kinh tế và biết tận dụng triệt để các lao động trong mỗi gia đình và lực lượng lao động trong toàn xã nên thu nhập của bà con nông dân nói chung, giáo dân nói riêng tăng lên rõ rệt. Đời sống trong mỗi gia đình được cải thiện đáng kể. Đến nay trên địa bàn xã có trên 60% số hộ có mức sống khá giả trở lên, 100% số hộ nhà ở kiên cố, bán kiên cố, có ti vi màu, hơn 85% số hộ có xe gắn máy, 100 % số hộ được dùng nước hợp vệ sinh. Đường giao thông liên thôn, liên xóm của xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của xã đều đạt chuẩn quốc gia.

- Trong phong trào xóa đói giảm nghèo, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ Thập Đỏ, Hội Nông dân… đã xây dựng nhiều mô hình giúp nhau “xoá đói giảm nghèo” như mô hình tổ tiết kiệm giúp vốn cho hội viên thoát nghèo không tính lãi hoặc lãi suất thấp, tạo điều kiện cho họ tìm được việc làm để ổn định cuộc sống. phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, nông dân xã nhà đã thực hiện thành công nhiều mô hình điểm làm ăn có hiệu quả để nông dân tham quan học tập mô hình sản xuất, chăn nuôi tập chung như: nuôi gà sinh học, nuôi lợn  sữa, trồng rau màu, nuôi tôm…

Những năm gần đây nghề trồng cây cảnh đã giúp người dân Hải Lý ly nông mà không ly hương để xây dựng NTM. Trước đây, người dân Hải Lý không ai nghĩ rằng, từ thú chơi tao nhã của các bậc cao niên trong làng đã hình thành nên nghề trồng cây cảnh, và buôn bán cây cảnh nổi tiếng như hiện nay. Hải Lý trước kia là xã chủ yếu gồm ba ngành nghề chính là: trồng lúa, làm muối, và khai thác thủy hải sản, mấy năm gần đây, những khu ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng màu sanh trù phú, bởi những vườn cây cảnh. Khoảng hơn 20 năm trước đây, ở Hải Lý chỉ có vài hộ trồng cây cảnh với mục đích tạo không gian xanh, thư giãn ngắm cây cảnh sau những giờ làm việc căng thẳng. Sau đó thấy nghề trồng cây cảnh phát triển, càng ngày càng cho thu nhập cao nên nhiều hộ trong xã đã chuyển hướng. Từ đó, xã Hải Lý mới quy hoạch được vùng trồng cây cảnh tập trung. Giờ đây, thu nhập từ cây cảnh đã mang lại sự ấm no cho hàng trăm hộ dân trong xã, nhiều hộ đã làm giàu từ cây cảnh cho đến nay đã trở thành làng nghề như một thương hiệu riêng của xã. Bên cạnh đó các ngành nghề truyền thống như: làm muối, trồng lúa, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản vẫn luôn được chú trọng…

Vậy nhân tố nào Hải Lý đạt được thành quả như vậy

Một là, các chủ trương của Đảng ủy xã, chính quyền, nhất là chủ trương về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hưởng ứng cuộc phát động “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” sát hợp với tình hình thực tế và tâm tư nguyện vọng của bà con do đó đã tạo được sự đồng thuận của bà con trong thực hiện chủ trương đó. Khi có các nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, thì người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt nhằm sớm đưa Nghị quyết của Đảng ủy vào cuốc sống.

Hai là, phát huy vai trò to lớn của Mặt trận Tổ quốc xã trong cổ vũ các phong trào ở địa phương. Mặt trận Tổ quốc xã thường xuyên gặp gỡ các vị trong ban hành giáo, trưởng, phó các hội đoàn thể để thông qua họ nhắc nhở, động viên bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng “Xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo kiểu mẫu”, sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo... Vì vậy, đã đem lại hiệu quả tốt trong thực hiện các phong trào.

Ba là, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Sự tôn trọng đó được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày. Do đó, bà con tin tưởng, ủng hộ tích cực các phong trào ở địa phương. Đây là nhân tố quan trọng tạo sức mạnh to lớn của quần chúng trong xây dựng quê hương mạnh giàu./.     

Tin liên quan








image advertisement

image advertisement

image advertisement

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Lý
Địa chỉ : Xã Hải Lý - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaily.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Minh Định – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang