image banner
Hải Lý trong phong trào xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 586

Xã Hải Lý - Đơn vị xuất sắc hoàn thành chương trình nông thôn mới năm 2014

Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn của xã Hải Lý như được “lột xác”, nhiều công trình hạ tầng trường, trạm được đầu tư xây mới và được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nhiều tuyến đường liên xã, đến các xóm được bê tông hoá, đời sống người dân ngày được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm thấp hơn bình quân chung của huyện. Với những kết quả đạt được, năm 2014, xã Hải Lý được UBND huyện, UBND tỉnh công nhận là xã NTM.

 

Đường nội thôn xã Hải Lý được mở rộng to đẹp hơn trước nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. 
      Vì sao Hải Lý lại làm được như vậy? Từ xuất phát điểm là xã nông nghiệp, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai xây dựng NTM gắn với việc xây dựng, chỉnh trang thôn xóm, đã góp phần tạo ra diện mạo xã nông thôn mới ngày một phong quang, sạch đẹp. Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân ở địa phương. Nhưng để có nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM gắn với việc xây dựng, chỉnh trang thôn xóm thì ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, rất cần sự chung tay đóng góp của người dân, doanh nghiệp.

      Không vì khó khăn mà lùi bước, tập thể Đảng bộ, chính quyền xã Hải Lý bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng đến từng hộ dân để mọi người dân nhận thức, hiểu về mục đích cũng như ý nghĩa của việc xây dựng NTM gắn với hoạt động chỉnh trang khuân viên đã tạo ra diện mạo xã nông thôn mới, hiện đại đối với địa phương. Theo đó, Hải Lý đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên tới từng hộ gia đình, đến cộng đồng dân cư ra sức thi đua đóng góp công sức, tiền của để chỉnh trang ngay tại từng hộ gia đình như: Xây dựng, nâng cấp nhà ở, nhà bếp, công trình vệ sinh; cải tạo, bố trí lại các công trình phụ. Quy hoạch khu chăn nuôi hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn NTM; cải tạo lại vườn, ao để tăng thêm thu nhập và tạo ra cảnh quan thoáng đãng; sửa chữa, xây mới cổng ngõ, tường rào một cách khang trang, sạch đẹp.

      Cùng với đó, xã vận động người dân tích cực tham gia đóng góp, xây dựng các công trình công cộng của xóm, xã với việc tu sửa, xây dựng mới hệ thống đường giao thông, khơi thông kênh mương, vệ sinh công cộng. Trong phong trào xây dựng NTM của xã, điển hình phải nhắc tới phong trào vận động nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông liên xóm, đường dong xóm, trong đó đóng vai trò then chốt phải kể đến là UB MTTQ xã, Hội Phụ nữ xã… Chính vì thế, đã có hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp…. Đặc biệt, xã đã vận động hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất, không nhận tiền đền bù GPMB để mở rộng, làm mới tuyến đường. Thông thường với việc GPMB đi liền với việc đền bù đất, hoa màu, công trình kiến trúc,… nhưng Hải Lý đã làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó đóng vai trò tiên phong, gương mẫu phải kể đến các cán bộ, đảng viên tới các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mà không hề nhận tiền đền bù. Đây có thể khẳng định là cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả và ít địa phương nào làm được.

Có được thành quả này là sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền địa phương và trên hết là sự đồng thuận của nhân dân. Hải Lý trong tương lai sẽ là một trong những điểm sáng của khu vực phía Đông Nam huyện Hải Hậu. Đây là niềm mơ ước của cả Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế... Do đó, Hải Lý sẽ phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện và nâng cao hơn nữa những tiêu chí đối với một xã NTM bền vững và phát triển trong nay mai.









image advertisement

image advertisement

image advertisement

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Lý
Địa chỉ : Xã Hải Lý - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaily.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Minh Định – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang